Dự kiến giá xe bán tải Toyota và các đối thủ sẽ tăng trong năm 2018.?

Bộ tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe bán tải nhập khẩu từ các mức 15 - 25% lên 30 - 54%, tùy dung tích xy-lanh, phân khúc bán tải tại Việt Nam đang đứng trước nguy cơ "rã đám" khi dòng xe này mất đi lợi thế về giá bán.

Toyota HiLux phiên bản mới 2018 nâng cấp.

Xem thêm.

>>Lịch ra mắt xe bán tải Toyota Hilux 2018 phiên bản nâng cấp hoàn toàn mới

>>Ưu và nhược điểm Lắp nắp thùng cao cho xe bán tải Toyota Hilux 2018.
>>Độ xe lắp nắp thùng thấp xe bán tải Toyota Hilux 2018. Giá cạnh tranh.?

Đầu tháng 9 tới đây thì Bộ tài chính sẽ đệ chình lên chính phủ dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe bán tải nhập khẩu, tăng dựa theo dung tích xi lanh của xe. Tại Việt Nam tất cả các mẫu xe bán tải đều được nhập từ Thái Lan, Toyota có mẫu xe bán tải Hilux nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, hiện nay đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt đối với các mẫu xe đến từ các đối thủ cùng phân khúc. Nếu thuế tăng theo đó giá xe tăng thì thị trường xe Bán tải hứa hẹn sẽ vô cùng khốc liệt và thị trường bán tải sẽ bị chững lại.

Xe bán tải tại Việt Nam hiện nay được hưởng rất nhiều ưu đãi như thuế nhập khẩu chỉ ở mức 5%, thuế trước bạ 2%, lệ phí đăng ký biển số cũng chỉ dừng lại ở mức 500 ngàn đồng ngoài ra xe còn được sử dụng như xe du lịch. Như vậy nếu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng sẽ có tác động rất lớn đến thị trường xe bán tải trong nước và đánh mất đi lợi thế của dòng xe này.

Cơ cấu tính thuế xe bán tải ở Việt Nam.

A: Giá nhập khẩu CIF (Cost: Giá xuất xưởng, Insurance: Bảo hiểm, Freight: Vận chuyển từ Thái Lan về Việt Nam).

B: Giá sau khi nộp thuế nhập khẩu = A + (Giá nhập khẩu x 5%)

C: Giá sau khi nộp thuế Tiêu thụ Đặc biệt = B + (Giá sau thuế nhập khẩu x thuế suất thuế TTĐB từ 15-25%)

D: Giá sau khi nộp thuế Giá trị Gia tăng = C + (Giá sau thuế TTĐB x 10%)

Xem thêm.

>>Giới thiệu chi tiết hình ảnh Toyota Corolla Altis 2018 nâng cấp về ngoại thất.

>>Giá lăn bánh cho xe Toyota Fortuner 2018 là bao nhiêu.?

>>Độ mặt ca lăng xe Toyota Camry 2.5Q 2017 màu đen thành xe Lexus độc đáo

Phân khúc xe bán tải tại Việt Nam hiện phổ biến là dòng động cơ dưới 2.500cc, có giá nhập khẩu CIF khoảng 450 triệu đồng, chiếc xe sẽ có phải chịu mức thuế nhập khẩu 5% (22,5 triệu đồng), thuế TTĐB 15% (khoảng 70 triệu đồng), và sau đó là thuế Giá trị Gia tăng (khoảng 54 triệu đồng). Cộng với các chi phí khác và lợi nhuận củ doanh nghiệp, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng khoảng 650 triệu đồng (chưa tính phí trước bạ).

Bán tải đang có doanh số rất tốt tại Việt Nam do thuế phí rất thấp và được sử dụng như xe du lịch.

Trong khi đó, nếu đề xuất tăng thuế TTĐB cho dòng xe này lên 30% (khoảng 140 triệu đồng), giá xe sẽ tăng lên tới hơn 740 triệu đồng. Và con số này sẽ tăng cao hơn nữa đối với các dòng động cơ trên 2.500cc và đặc biệt là trên 3.000cc (Ford Ranger, Mazda BT-50).

Như vậy, nếu đề xuất tăng thuế TTĐB đối với dòng xe bán tải chính thức được thông qua, có thể thấy trước tương lai "xám xịt" của phân khúc này khi mà việc tăng giá sẽ đánh mất đi lợi thế về giá bán, người tiêu dùng quay lưng. Và về lâu dài, nếu doanh số giảm sút, điều gì có thể khẳng định các hãng sẽ tiếp tục đưa dòng xe này về Việt Nam?